![](https://training.nida.ac.th/wp-content/uploads/2024/07/2.png)
การพัฒนาทักษะดิจิทัลสำหรับพนักงานที่ไม่ใช่สายงานดิจิทัล รุ่น 1
หัวข้อวิชาในหลักสูตร
- ทักษะพื้นฐานด้านเทคโนโลยีและการเป็นพลเมืองดิจิทัล
– ความรู้พื้นฐานการใช้งานคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ดิจิทัล โปรแกรม (ซอฟท์แวร์/ฮาร์ดแวร์)
– การค้นหา/เปลี่ยนแปลงข้อมูลในไฟล์ ข้อมูลบนเว็บเพจ การทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อจำกัดต่าง ๆ
– การเข้าถึงและนำไปใช้ในแง่ของลิขสิทธิ์ ทั้งข้อมูลที่เป็น Public Domain และแบบ Creative Commons
– 8 ทักษะสำคัญของพลเมืองดิจิทัล
– ทักษะในการรักษาอัตลักษณ์ที่ดีของตนเอง (Digital Citizen Identity)
– ทักษะในการจัดสรรเวลาหน้าจอ (Screen Time Management)
– ทักษะในการรับมือกับการคุกคามทางโลกออนไลน์ (Cyberbullying Management)
– ทักษะในการรักษาความปลอดภัยของตนเองในโลกออนไลน์ (Cybersecurity Management)
– ทักษะในการรักษาข้อมูลส่วนตัว (Privacy Management)
– ทักษะในการคิดวิเคราะห์มีวิจารณญาณที่ดี (Critical Thinking)
– ทักษะในการบริหารจัดการข้อมูล ที่ผู้ใช้งานมีการทิ้งไว้บนโลกออนไลน์ (Digital Footprints)
– ทักษะในการใช้เทคโนโลยีอย่างมีจริยธรรม (Digital Empathy)
- การทำงานแบบอไจล์ (Agile)
– ทักษะการคิดเชิงการออกแบบ (Design thinking)
– เน้นผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ ด้วยการนำพนักงานจากส่วนงานต่าง ๆ มาทำงานร่วมกันแบบทีมเล็ก ๆ
– คนและการมีปฏิสัมพันธ์ สำคัญกว่าขั้นตอนและเครื่องมือ
– ซอฟต์แวร์ (สำหรับบริษัททั่วไปคือ งาน) ที่ใช้ได้จริง อยู่เหนือกว่าเอกสารที่ครบถ้วน
– ร่วมมือทำงานกับลูกค้า มากกว่าการต่อรองในสัญญา
– ตอบรับกับการเปลี่ยนแปลงมากกว่าการทำตามแผนที่วางเอาไว้
– Workshop แบ่งกลุ่มย่อยฝึกทำงานแบบอไจล์ (Agile Mindset)
– นำเสนอผลิตภัณฑ์ ผลงานดิจิทัล ของกลุ่มย่อย
- การใช้อินเทอร์เน็ตและสื่อสารในสังคมออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย
– รอยเท้าบนโลกดิจิทัลที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้งานในสังคมออนไลน์ (Digital Footprints)
– ความปลอดภัยของตนเองในโลกสังคมออนไลน์ (Cybersecurity)
– พรบ. คอมพิวเตอร์ (2560)
– พรบ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) (2562)
ค่าธรรมเนียม
6,900.-วิทยากร
![](https://training.nida.ac.th/wp-content/uploads/2024/07/ajdul-150x150.png)
ดร.ดุลภาค มณีอินทร์
วิทยากร
จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม
30-40 คน
วิธีการและระยะเวลาการฝึกอบรม
บรรยายประกอบ Power Point 20%, บรรยายกึ่งให้คำปรึกษา (Coaching) 20%, กิจกรรมละลายพฤติกรรมและกลุ่มสัมพันธ์ 10 % และเรียนรู้ผ่านกิจกรรม (Activity Base Leaning) 50 %